Chuyển đến nội dung chính

Vụ “Tiêm vắc xin, hàng chục học sinh bị sốc” Bị phản ứng dây chuyền






Thầy thuốc Đoàn Mạnh Thắng



Hàng chục trẻ nhập viện


Sáng 26.11, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa Nguyễn Thị Quyện cho biết, các học trò nhập viện sau khi tiêm vắc xin sởi-rubella hôm 25.11 sức khỏe ổn định và đã được cho ra viện. Riêng một học trò có bệnh kèm theo, bị viêm họng vẫn đang được ở lại bệnh viện để điều trị. Theo số liệu tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa, đã có hàng chục học sinh được đưa đến đây cấp cứu sau khi tiêm vắc xin phòng sởi-rubella. Cụ thể, ngày 17.11 có 8 trường hợp, ngày 24.11 có 15 trường hợp, ngày 25.11 có 16 trường hợp. Hiện các em đã ra viện. Tính đến 10h sáng nay (26.11), tiếp kiến có 5-6 ca thuộc dạng này đến nhập viện.


Trước đó, ngày 25.11 và nhiều ngày trước đó, nhiều học trò tại Trường tiểu học Nay Der (P.Đoàn Kết, Thị xã Ayun Pa) bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi – rubella có miêu tả mệt, chóng mặt, choáng váng... Nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa cấp cứu, theo dõi. Trước đó, ngày 24.11, cũng tại điểm trường này, nhiều học trò sau khi tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella cũng có mô tả sốt, nôn, ngất xỉu… các học trò được chuyển gấp đến Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa để cấp cứu. Xa hơn ngày 17.11, Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa cũng đã cấp cứu 8 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (xã Ia Sao, Thị xã Ayun Pa) sau khi tiêm vắc xin sởi-rubella.


Bàn thảo với chúng tôi về việctỉnh Gia Lai có hàng chục trẻ phản ứng sau tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi –rubella, thầy thuốc Đoàn Mạnh Thắng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế tỉnh Gia Lai) cho biết.Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sở -rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi được chia làm 3 đợt, trong đó, đợt 1 tiêm cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi tại tỉnh Gia Lai đã diễn ra thành công và an toàn, tỷ lệ trẻ được tiêm đạt trên 97,1%. Riêng đợt 2 của Chiến dịch, tính đến thời khắc này, đã có 15/17 huyện, thị xã tổ chức tiêm (huyện Mang Yang và TP. Pleiku sẽ tổ chức tiêm trong vài ngày tới). Toàn tỉnh đã có 109.532 trẻ từ 6 đến 10 tuổi được tiêm, đạt tỷ lệ 65,2%. Một số huyện có số trẻ tiêm đạt 95-97% như: Phú Thiện, Chư Păh, Đắc Đoa, Chư Pưh… Tính đến thời điểm này, trong đợt 2 này toàn tỉnh đã ghi nhận có 61 trẻ có phản ứng sau tiêm chủng ở các địa phương gồm: Thị xã Ayun Pa (24 cháu), huyện Ia Grai (7 cháu); các huyện Chư Păh, Đăk Pơ, Krông Pa, Đức Cơ mỗi huyện có 1-2 cháu. Bít tất các trường hợp trẻ có phản ứng sau tiêm chủng nói trên đều được cán bộ y tế xử lý kịp thời và ổn định sức khỏe. Nguyên cớ chính yếu là do các cháu phản ứng mệt sau tiêm do nhiều cháu chưa ăn sáng, đói bụng nên bị hạ đường huyết sau khi cán bộ y tế cho uống nước đường thì hết. Chỉ có một số ít trường hợp như ở huyện Đức Cơ (1 cháu), Chư Păh (1 cháu) và thị xã Ayun Pa có một số cháu là phải dùng thuốc chống sốc và phải đưa về bệnh viện để theo dõi.


Bị stress, phản ứng dây chuyền


Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa Nguyễn Thị Quyện cho biết, nguyên do ban sơ có thể là do bị phản ứng dây chuyền, các em học sinh lo sợ bị xỉu. Sau khi đưa đến bệnh viện được các thầy thuốc coi sóc là có thể ra viện.


Hiện bệnh viện đã mỏng vụ việc lên Sở Y tế tỉnh Gia Lai, cung cấp hồ sơ bệnh án. Kết luận rút cuộc Nguyên nhân sự việc thuộc về thẩm quyền của Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quyện (ngoài cùng bên phải) Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa thị xã Ayun Pa làm việc với Sở Y tế Gia Lai về các trường hợp trẻ phản ứng sau tiêm chủng.


Đáp về vấn đề này, thầy thuốc Đoàn Mạnh Thắng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế tỉnh Gia Lai) khẳng định “Đây không phải là sự cố tiêm chủng. Sở Y tế Gia Lai đã kiểm tra và có phiếu điều tra bít tất các trường hợp có phản ứng sau tiêm chủng nói trên. Hầu hết các trường hợp trẻ có phản ứng sau tiêm mới rồi là do phản ứng Stress dây chuyền, do tâm lý các cháu lo sợ khi tiêm, bị đau nơi viết kim tiêm chích vào và thấy nhiều bạn ở xung quanh mình tiêm xong thì khóc lóc khiến các em có tâm lý lo sợ dẫn đến tăng mạch, tăng thân nhiệt, có em sợ quá mà nôn ói, thậm chí là bị mệt, ngất xỉu.”


Về nguyên tắc khi tiêm vắc xin là đưa một kháng nguyên vào cơ thể thì thân thể sẽ có phản ứng tự nhiên lại kháng nguyên đó, gây tăng thân nhiệt, trẻ sẽ ấm lên có cháu trong vòng 1 đến 2 giờ là có phản ứng, cũng có cháu tới 2 ngày sau mới phản ứng (cũng có loại vắc xin gây sốt cao như ho gà chả hạn). Phản ứng này là có lợi cho cơ thể, vì sẽ tạo nên kháng thể để chống lại loại vi rút đó. Sau này khi gặp vi rút đó tấn công thì cơ thể sẽ có cơ chế để tự bảo vệ nên không bị vi rút gây bệnh hoặc chỉ bị nhẹ rồi hết.


Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã rà quơ quy trình tiêm chủng từ khâu vận chuyển, bảo quản vắc xin đến các khâu khám chắt lọc, tư vấn sớm muộn tiêm, trong khi tiêm là đảm bảo an toàn, đúng quy định. Thảy các cán bộ tiêm chủng từ tỉnh đến huyện, xã đã được tập huấn về tiêm chủng. Các đội cấp cứu lưu động chuẩn bị đủ người, dụng cụ, thốc và luôn trực 24/24 giờ, sẵn sàng để xử lý các cảnh huống xảy ra. Hết thảy các trẻ có phản ứng sau tiêm chủng khi đưa vào cơ sở y tế đều phải được lưu lại 24 giờ để theo dõi, khi ổn định sức khỏe mới cho về nhà.

Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi –rubella cho trẻ.


Vắc xin sởi –rubella được khẳng định là an toàn và có tác dụng phòng bệnh cực tốt. Thành thử các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm đưa để trẻ đến điểm tiêm để được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi –rubella.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thú vị quan niệm tình dục của người cổ đại | Kim chỉ đá lửa | Kienthuc. net. vn.

Phụ nữ Trung Quốc nức tiếng với bí kíp luôn là xấu hổ Nó được viết vào khoảng thế kỷ II trước công nguyên. Bao gồm 1. Trong khi đó. Người ta chứng minh được người dân Ai Cập cổ phát hiện được những căn bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra cũng như chứng yếu sinh lý Phụ nữ Ai Cập cổ ăn nhiều sữa chua để làm tăng nồng độ axit trong âm đạo. Sau khi pha hổ lốn trên. Hướng dẫn các "phong độ" trong phòng the cho các cặp uyên ương cũng như hướng con người tới sự hòa hợp âm dương về cả thể xác lẫn tinh thần chứ không thuần tuý chỉ thỏa mãn thèm muốn dục tình. Cổ trang của người Trung Quốc Đó được coi là điểm yếu của nam giới. Càng làm "chuyện ấy” nhiều lần thì mỹ nữ này càng trẻ ra. Ý thức nô nức và tốt hơn mà không có loại thuốc bổ nào có thể mang lại. Người Ai Cập đã phát minh ra bao cao su - biện pháp tránh thai trước hết của nhân loại Hạ Cơ có một cấu tạo đặc biệt ở cơ quan sinh dục nên khả năng chăn gối rất tuyệt vời. Thông qua một số nghiên

“Chuyện giường chiếu” kinh dị của vua chúa Việt (2)

 Trịnh Giang bỏ gái vào bao tải để thác loạn  Trịnh Giang (1729-1740) là vị chúa Trịnh thứ bảy thời Lê Trung Hưng. Theo các sử gia, nếu các chúa từ Trịnh Kiểm đến Trịnh Cáng đều là những nhà thống trị tài hoa thì việc lên nắm quyền hành của Trịnh Giang lại là khởi đầu cho thời đại suy vong của họ Trịnh. Tục truyền, Trịnh Giang có tật mê đàn bà từ thuở nhỏ. Bởi vậy, không có gì lạ khi lên cầm quyền, ông sớm nức danh về thói ăn chơi dâm bôn không chừng đỗi. Càng về sau, Trịnh Giang càng có nhiều mô tả kì dị trong sinh hoạt tình dục. Một số thái giám hàng ngày phải lựa ra một người đẹp trong số cung nhân, hoặc bắt cóc dân nữ sống quanh khu vực cho tắm rửa sạch sẽ, đến tối bỏ vào một cái bao tải lớn, vác bỏ vào phòng của chúa Trịnh Giang, rồi mặc cho chúa “hành sự”. Không chỉ dừng lại ở đó, Trịnh Giang là kẻ dâm loạn còn từng dâm tà với vợ lẽ của cha mình là chúa Trịnh Cương. Sau này, Trịnh Giang bị mắc bệnh "dâm cơ địa" mà sinh ra yếu bóng dáng, sợ ánh sáng thái dương nên phải đ

Thiếu nữ Hạ Long "nóng bỏng" bên xế khủng

Thiếu nữ Hạ Long "nóng bỏng" bên xế khủng Trang chủ > Đời sống > Giới trẻ 09:35 AM, 25-07-2014 Ads "dịp vàng dành cho quý ông yếu sinh lý" Ads 7 Ngày vàng Đổ xô đi mua iPhone , Nokia , Zenfone giảm giá chỉ còn 990.000 đ ‹›× (ĐSPL) – Niềm say mê xế khủng không chỉ dành riêng cho phái nam nữa mà đã trở thành thú chơi của các cô nàng có cá tính mạnh mẽ. Trần Diễm là một trong những cô nàng đó. Gây sốt trên cộng đồng mạng Việt trong những ngày qua, hình ảnh xinh đẹp, quyến rũ bên xế khủng của cô bạn có tên Phương Diễm, đến từ Hạ Long (Quảng Ninh) làm nhiều người trằm trồ, ngưỡng mộ. Đặc biệt với những ai ham mê xế khủng. Được biết, Trần Phương Diễm, sinh năm 1996, cô bạn ham xe phân khối lớn đã 3 năm nhưng tiếp cận với xe thì mới khoảng 1 năm trở lại đây. Phương Diễm có kinh nghiệm điều khiển trên 10 loại mô tô với các chủng loại, kiểu dáng khác nhau như Kawasakiz1000, Yamaha r15, Phoenix175. Trong kỳ thi đại học vừa qua, một